Monday, July 25, 2005

Horizontal and Vertical Happiness

การหาความสุขเล็กๆ น้อยๆ จากการปล่อยให้ตัวเองเพลิดเพลินกับการเสพสิ่งที่ชอบ ที่หลงใหล เช่น นั่งทอดหุ่ย ชิมกาแฟ เดินห้าง ชมวิว กินบรรยากาศ อ่านหนังสือนิยายน้ำเน่า (โดยเฉพาะประเภทลิเกฝรั่ง เจ้าชายเมืองนู้นรักกับเจ้าหญิงเมืองคู่อริ)- ท่องเที่ยว- งานเขียนรวมเล่ม หรือตั้งแต่ผจญภัยกับ Harry Porter ไปจนถึงเดินทางพร้อมแหวนกับโฟรโดและแซม the Lord of the Ring

ความสุขเล็กๆ เหล่านี้มีความเหงาซ่อนอยู่

บางโอกาสก็มีเวลาเที่ยวเล่น กินอะไรอร่อยๆ ถูกๆ เยอะๆ เย็นๆ (บางกรณี ก็อดไม่ได้กับอาหารอร่อยๆ แต่แพงๆ ตราบที่การบริหารรายจ่ายและเครดิตยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้) พูดคุยสนุกสนาน ถกเถียงกันในประเด็นสังคม เศรษฐกิจ การเมือง ตามแต่ที่มิตรรักนักเรียนจะยกประเด็นขึ้นมา (all credits to M.A. colleges)

หากมีเวลาและโอกาสอันดี ก็ได้ไปเฮฮาปาร์ตี้ เที่ยวต่างจังหวัดกับเพื่อนพ้องน้องพี่มากมาย

ความสุขที่กล่าวไป เป็นความสุขแนวนอน (Horizontal Happiness)- ขอใช้ซะหน่อย

ความสุขส่วนตัว และคนรอบข้างที่อยู่ระนาบเดียวกันนั่นเอง
ความสุขเช่นนี้ เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน

ทุกวันนี้ เราเห็นวงจรอุบาทว์ของคนจน (คนจนที่จนโดยเปรียบเทียบ และจนโอกาส!)
เราอยากให้ความสุขกระจายไปสู่คนจนโอกาสเหล่านี้บ้าง
มันคงเป็นความสุขอีกแนวหนึ่ง ที่ขอเรียกว่า ความสุขในแนวดิ่ง (Vertical Happiness)
เราจะกระจายความสุขให้เป็นความสุขแนวดิ่งได้อย่างไร
ถ้าไม่เอาเรื่องของตัวเองออกไปจากหัวเสียบ้างสักขณะจิต


ข้าพเจ้าจะพยายามระลึกไว้เสมอว่า จะไม่หลงระเริงกับความสุขแนวนอน โดยไม่พยายามหาความสุขในแนวดิ่ง แม้จะเป็นแค่ มนุษย์เงินเดือน ก็ตามที

6 July, 2005
00.02 am.
Khon Kaen

2 Comments:

Blogger pickmegadance said...

จะแนวไหนก็ขอให้มีความสุขกับอินซังมากๆนะครับ

12:30 AM  
Blogger ปราชญ์ วิปลาส said...

หากกรอบเรชันแนลของมนุษย์คนนั้นๆเปิดกว้างเพียงพอ ไม่ว่าเขาจะอยู่ในระดับใดของคนในสังคม เขาคนนั้นก็สามารถที่จะมีความสุข(ตามอัตภาพ)ในแนวนอนได้อย่างมากที่สุดเสมอ

แต่ก็ใช่ว่าทุกคนที่จะทำได้แบบนั้น...

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่จน...โอกาส

จากฐานของเรื่องที่คุยกันที่กิ้ววันนั้นอะเมย์ พลังอำนาจของเรานั้นมีไม่เพียงพอจะไปสร้างความสุขแนวดิ่งได้

ที่ทำได้ก็คือ...ยามที่เรากำลังใช้โอกาสที่มีมากกว่าสร้างความสุขในแนวราบ เราก็ต้องไม่ลืมว่ามีอีกหลายคนที่อยู่คนละระนาบกับเราที่ไขว่คว้าปรารถนาความสุขอย่างที่เราอยากมีเช่นกัน

จงซาบซึ้งกับขอบเขตแห่งความสุขแนวนอนของตัวเองให้มากที่สุด

เพราะเราไม่รู้หรอกว่า หากคนที่อยู่ในระนาบต่ำกว่าได้มีโอกาสมีความสุขในระนาบเดียวกับเราบ้างแล้ว บางทีด้วยใจที่แข็งแกร่งขึ้นจากความสุขนั้น กายของเขาอาจจะสร้างสรรค์สิ่งดีๆได้มากกว่าที่เราทำก็ได้

แต่ทุกวันนี้เขาไม่มีแม้แต่โอกาสที่จะได้รับความสุขในระนาบเดียวกับเรา...

รู้ใช่มั้ย...กูพูดถึงออพคอสท์

ซึ่งเป้นการคาดดเดาที่อาจจะเป้นไปไม่ได้...

แต่อย่าลืมว่า...ความเป็นไปไม่ได้นั้นจะทรงพลังที่สุดในยามที่มันหันด้านที่เป็นได้และเกิดขึ้นจริงออกมา

ออพคอสท์ตรงนี้มหาศาลนัก...อย่าใช้อย่างสูญเปล่า

ส่วนความสุขแนวดิ่ง...มีโอกาสเมื่อไหร่จงทำ

ทำอย่างลังเลด้วย...

ลังเลสักนิด...ว่าสิ่งที่เราคิดว่าเป้ฯความสุขที่เรากระจายไปสู่ระนาบที่ต่ำกว่านั้นคือความสุขจริงๆหรือ

สุขเขาไม่จำเป็นต้องใช่สุขเรา...สุขเราก็ไม่จำเป็นต้องใช่สุขเขาเช่นกัน

ดีใจที่สุด...ที่กูมองสายตาคนไม่ผิด

เพราะในความบ้าอินซังของมึง...ยังมีความคิดแบบนี้อยู่

ฮาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา......

1:42 PM  

Post a Comment

<< Home